สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน ตุลาคม
เดือน ตุลาคม 2567 📌 Thai PBS Takeaways : ตุลาคม 2567 🔸 สถิติในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นที่มีผู้ชมให้ความสนใจ เช่น ข่าวไฟไหม้รถบัส, ดิไอคอนกรุ๊ป, พระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค แต่ก็ยังส่งผลให้ภาพรวมการเข้าเว็บไซต์ลดลง 12.69% แต่อันดับเว็บไซต์หมวดข่าวและสื่ออันดับคงที่ 13 🔸 โพสต์ยอดนิยมที่มีส่วนร่วม (Engagement) จากผู้ชมสูงสุดเป็นเนื้อหา “Yellow School Bus” ในต่างประเทศ เป็นยานพาหนะที่ออกแบบมาสำหรับ “การรับ-ส่งนักเรียน” ในช่องทาง Facebook ยอดการมีส่วนร่วมอยู่ที่ 33,390 และ X จำนวน 1,450 Reposts ทำให้เป็นโพสต์ที่มียอด Engagement สูงสุดในรอบเดือนตุลาคม 🔸 อัตราการเติบโตผู้ติดตามเพิ่มขึ้นประมาณ 1% ในทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ YouTube และ TikTok ที่เพิ่มมากกว่า 1.5% 👉 ติดตามอ่านสถิติออนไลน์ Thai PBS ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewmedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน กันยายน
📌 Thai PBS Takeaways : กันยายน 2567 🔸 เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่ผู้ชมให้ความสนใจ เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและเหตุการณ์เลือกนายกรัฐมนตรี จึงทำให้เดือนกันยายนมียอดการเข้าเว็บไซต์ลดลง 17.13% ส่งผลให้อันดับเว็บไซต์หมวดข่าวและสื่อ ลดลงมา 4 อันดับเป็นอันดับที่ 13 จากอันดับที่ 9 🔸 โพสต์ยอดนิยมที่มีส่วนร่วม (Engagement) จากผู้ชมสูงสุดเป็นเนื้อหา PETA ค้านไชว์ “หมูเด้ง” เรียกร้องปล่อยคืนสู่ป่า ในช่องทาง Facebook ยอดการมีส่วนร่วมอยู่ที่ 660k ทำให้เป็นโพสต์ที่มียอด Engagement สูงสุดในรอบเดือนกันยายน ซึ่งเป็นกระแสที่ผู้ชมให้ความสนใจในเดือนนี้ 🔸 อัตราการเติบโตผู้ติดตามเพิ่มขึ้นประมาณ 1% ในทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ YouTube เพิ่มขึ้นกว่า 1.66% หรือ 146,384 Subscript 👉 ติดตามอ่านสถิติออนไลน์ Thai PBS ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewmedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน สิงหาคม
📌 Key Takeaway สถิติที่สุดสำนักสื่อดิจิทัล ประจำเดือนสิงหาคม 🔸 หัวข้อที่ผู้ชมสนใจมากที่สุดในเดือน ส.ค. ใน Thai PBS News และ Thai PBS Worlds ได้ Page Views สูงสุดและ Facebook LINE ได้ Engagements สูงสุดเป็นเรื่องโอลิมปิก 🔸 อีกหัวข้อเป็นข่าวการเมืองต่างๆเช่น คดีเศรษฐา ดิจิทัลวอลเล็ตและยุบพรรคก้าวไกล จะอยู่ในช่องทาง Thai PBS Programs The Active และ Live รายการต่อ 1 แพลตฟอร์ม 🔸 สถิติชมสด Cross Platform ประเภทตอนที่มียอดชมที่สุดเป็นรายการที่เป็นเนื้อหาการเมืองทั้งหมดเช่นกัน 🔸 Online Rating เกือบทั้งหมดเพิ่มขึ้นยกเว้น TV Online ซึ่งเพราะว่าในเดือนนี้มีประเด็นสำคัญเช่น โอลิมปิกและเหตุการณ์ทางการเมืองโดยที่ Uniques IP จาก Truehits เพิ่มขึ้น 21.85% ทำให้อันดับหมวดข่าวและสื่อขึ้นเป็นอันดับที่ 9 . 👉 สามารถอ่านสถิติที่สุดสำนักสื่อดิจิทัลทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewMedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน กรกฎาคม
📌 Thai PBS Takeaways : กรกฎาคม 2567 🔸 เดือนกรกฎาคมคมที่ผ่านมามีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น l เช็ก! เงื่อนไข “ดิจิทัลวอลเล็ต” ขั้นตอน ลงทะเบียน “ทางรัฐ” l การระบาดของปลาหมอคางดำ ที่ทำให้หลายๆ Platform มียอดที่สูงทั้งทาง เว็บไซต์, TikTok, X ที่ติดอันดับประจำเดือน 🔸 โพสต์ยอดนิยมที่มีส่วนร่วม (Engagement) “รองสารวัตร ปั่นสามล้อรับจ้าง หารายได้เสริม” จากช่องทาง Facebook ที่มียอด Engagement 180k 🔸 อัตตราการเติบโตของผู้ติดตามช่องทางต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกช่องทางช่องทางที่เพิ่มขึ้นเยอะที่สุดคือ Website ที่เพิ่มขึ้น 10.69% Social Platfrom เพิ่มขึ้น 0.1-1.5% ยกเว้นในส่วนของ Tv Online ลดลง 9.24% 👉 ติดตามอ่านสถิติออนไลน์ Thai PBS ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewmedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน มิถุนายน
📚 Thai PBS Key Takeaways : มิถุนายน 🔸สำหรับบนโซเชียลมีเดีย ยอดการมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นในทุกแพลตฟอร์ม ส่วนใหญ่เป็นข่าวในกระแสสังคม เช่น วินาทีตำรวจวิ่งไล่จับพ่อค้ายาบ้า, เช็ก 45 จังหวัดใช้สิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรคที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพที่คนให้ความสนใจ 🔸สำหรับยอดชมสดออนไลน์พร้อมกันสูงสุด อยู่ในหมวดข่าว ประเด็นทางการเมือง โดยได้รับความสนใจบนแพลตฟอร์ม TikTok และ YouTube ซึ่งรายการ “คุยให้คิด” บนช่องทาง YouTube มียอดรับชมสะสมสูงถึง 28K ประเด็นของจับตา สว. ชุดใหม่ เชื่อมโยงการเมืองระดับชาติ 🔸สำหรับเดือนมิถุนายน ยอดรับชมเว็บไซต์อยู่ในอันดับที่ 10 ยอดการรับชม 3,528,771 Pageviews เพิ่มขึ้น 0.14% เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม 🔸ข้อสังเกตในเดือนนี้ คือ หากทำคอนเทนต์ต่อยอดจากข่าวที่เป็นกระแส หรืออยู่ในเทศกาลนั้น ๆ อย่างเช่นข่าว ฟุตบอล EURO ที่เป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นในรอบ 4 ปี 1 ครั้ง ที่ทำให้ยอดการอ่านบนเว็บเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมที่ผานมา หากมีคอนเทนต์ในมิติอื่นให้อ่านเพิ่มขึ้น จะทำให้เพิ่มยอดในโซเชียลอื่น ๆ ได้ 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSDigitalM
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน พฤษภาคม
เดือนพฤกษภาคม 2567 📌 Thai PBS Key Takeaways : พฤกษภาคม 2567 🔸เดือนพฤกษภาคมที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่สำคัญคือ วันพืชมงคล พิธีแรกนาขวัญ ที่มีผู้ชมสนใจผลการเสี่ยงทายตามช่องทางต่างๆ ทั้งทาง เว็บไซต์ที่มียอดการเข้าชมสูงกว่า 96k Pageview และการ Live ผ่านช่องทาง Facebook Total View กว่า 24,000 View และเหตุการณ์ทางการเมืองทางด้าน นายกรัฐมนตรีและ ข่าวบิ๊กโจ๊กโดนออกจากราชการ 🔸โพสต์ยอดนิยมที่มีส่วนร่วม (Engagement) จากผู้ชมสูงสุดเป็นเนื้อหา “วัยรุ่นสร้างตัวขายบะหมี่ ป๊อกป๊อก จ.พิษณุโลก” ที่มียอด Engagement กว่า 49k ทางช่องทาง Facebook 🔸อัตตราการเติบโตของผู้ติดตามช่องทางต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกสื่อประมาณ 0.2-10% ช่องทางที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดคือ Tv online เพิ่มขึ้น 10.08% 👉 ติดตามอ่านสถิติออนไลน์ Thai PBS ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewmedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน เมษายน
📌 Thai PBS Key Takeaways : เมษายน 2567 🔸 การเข้าใช้งานเว็บไซต์ เพิ่มขึ้นมา 3.86% จากบทความ News ของเว็บไซต์จากบทความ ยื่นภาษี 2566 วันสุดท้ายวันไหน หากไม่ทันต้องทำอย่างไร ซึ่งเป็นบทความสำหรับบุคคลที่เกินกำหนดชำระ ภายในวันที่ 31 มีนาคม ของทุกปี 🔸 เดือนเมษายนที่ผ่านมามีเหตุการณ์ ที่น่าสนใจคือความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล-อิหร่าน ที่มียอด Engagement, View ผ่านช่องทาง YouTube สูงที่สุดในรอบเดือน 🔸 อัตตราการเติบโตของผู้ติดตามช่องทางต่างๆ เพิ่มขึ้นที่ประมาณ 0.3-1% โดยเฉพาะ YouTube เพิ่มขึ้น 1.14% 👉 ติดตามอ่านสถิติออนไลน์ Thai PBS ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewmedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน มีนาคม
📚 Thai PBS Key Takeaways: 🔸สำหรับเดือนนี้ ยอดรับชมเว็บไซต์ลดลง -16.39% เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา สำหรับข่าวที่ได้รับความสนใจส่วนใหญ่เป็นหมวดการเมือง และ วันสำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2567 🔸สถิติบนโซเชียลมีเดีย มียอดการมีส่วนร่วมสูงขึ้นถึง +70.40% โดดเด่นจากรายการ Made My day ในตอน “น้องเทนนิส” ยอดการมีส่วนร่วมและยอดรับชมสูงกว่า 350K ในคลิปเดียว และคลิปวิดีโอ “อันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า” มียอดรับชมกว่า 4.4M บนช่องทาง TikTok 🔸ข้อสังเกตในเดือนนี้ คือ การปรับอัลกอริทึ่มในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ส่งผลให้ต้องปรับข่าวตามไปด้วย เช่น แพลตฟอร์ม X (Twitter) ได้รับความนิยมในข่าวบันเทิง และแพลตฟอร์ม TikTok ได้รับความนิยมในคอนเทนต์ประเภท Soft News มากกว่า News ควรเข้าใจและระมัดระวังเรื่อง Policy ในทุกแพลตฟอร์ม รวมถึงใช้ TikTok SEO ให้มากขึ้น 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSDigitalMedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน กุมภาพันธ์
Thai PBS Key Takeaways: เดือน กุมภาพันธ์ 2567 🔸สำหรับเดือนนี้ ยอดรับชมเว็บไซต์สูงขึ้น +2.34% แต่ลดลงจากเดือน ม.ค. โดยมาจากบทความที่เกี่ยวข้องกับ “เทศกาลตรุษจีน” และละครเรื่อง “หมอตลอดกาล ตอนที่ 15 และตอนจบ” 🔸สถิติบนโซเชียลมีเดีย มียอดการมีส่วนร่วมลดลง -29.79% เนื่องจากในเดือนนี้ ประเด็นการเมืองลดลง ยอดที่เข้ามาจึงเป็นข่าวสังคม เช่น การแก้ไขปัญหาขาดแคลนพยาบาล, การปรับขึ้นค่าทางด่วน ในส่วนรายการชมสดออนไลน์พร้อมกันสูงสุด หมวดละครและกีฬา ได้รับความสนใจทั้งเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก ส่วนติ๊กตอก ยังเป็นช่องทางที่มียอดรับชมสะสมสูงสุดกว่า 90k ในประเด็นข่าวผู้ต้องหาคดีปรปักษ์ฆ่าตัวตาย 🔸ข้อสังเกตในเดือนนี้ คือ ควรทำคลิปสั้น ตัดคลิปย่อยจากรายการเต็ม ลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้หลากหลายขึ้น โดยเฉพาะสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนไทย เช่น การสร้างแรงบันดาลใจ การช่วยเหลือสังคม, เรื่องราวชวนสงสัยอย่างประวัติศาสตร์ต่างชาติ หรือ ข่าวเตือนภัยต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เช่น เตือนภัยห้ามกิน “ไม้จิ้มฟัน” ในเกาหลี 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSDigitalMedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน มกราคม
Thai PBS Key Takeaways: เดือน มกราคม 2567 🔸 สำหรับเดือน มกราคม ยอดรับชมเว็บไซต์สูงขึ้น +4.27% โดยมาจาก 2 ปัจจัย คือ ข่าวสารที่เกี่ยวกับสิทธิประกันสังคม, การยื่นภาษีประจำปี และ ประเด็นข่าวในสังคมอย่างเหตุคดีนักเรียนแทงกัน ต่อยอดเป็นเสียงจากโซเชียล ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายไทย 🔸 สถิติบนโซเชียลมีเดียที่ผู้รับชมพร้อมกันสูงสุด มาจาก ‘ข่าวการเปิดประชุมสภาร่างงบฯ ปี 67’ และ ‘ผลการตัดสินคดีหุ้น ITV’ ของ “พิธา” ยอดรับชมสะสมรวมมากกว่า 100,000 Views และคลิป ‘ภารกิจชีวิตข้ามโขง ส่งเด็กชาวลาว ผ่าตัดหัวใจในไทย’ สร้างความประทับต่อผู้รับชม ยอดการมีส่วนร่วมกว่า 122,475 Engagement ยอดรับชม 1.5M Views 🔸ข้อสังเกตในเดือนนี้ คือ ประเด็นข่าวที่นำเสนอพร้อมกันหลายสำนัก ต้องเน้นความไวในการนำเสนอ เพื่อให้เกิดการแชร์ต่อในวงกว้าง ส่วนคลิปสั้นที่มาแรง ไม่ใช่แค่ข่าวเท่านั้น รายการที่นำเสนอวิถีชีวิต อาชีพคนในท้องถิ่น ได้รับความสนใจจากผู้ชมเช่นกัน สามารถตัดเป็นคลิปสั้นลงใน TikTok และ IG Reels และโพสต์ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น ปลายสัปดาห์จนถึงวันหยุด 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSDigitalMedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน ธันวาคม
Thai PBS Key Takeaways: เดือนธันวาคม 2566 🔸 สำหรับเดือนธันวาคม ยอดรับชมเว็บไซต์สูงขึ้น +1.98% โดยมาจาก 2 ปัจจัยหลักคือ คดีมหากาพย์ “น้องชมพู่” ทำให้การค้นหาคำว่า “ลุงพล” สูงขึ้น ต่อยอดเป็นบทความที่หลากหลาย ถัดมาจะเป็นข่าวประชาสัมพันธ์ เทศกาลที่สอดคล้องกับช่วงหยุดปลายปี เช่น งานกาชาด 2566 🔸 ในส่วนของสถิติบนโซเชียลมีเดีย ผู้รับชมสนใจทั้งเรื่อง Entertainment และ News Update โดย “ลิซ่า” เป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาจะเป็นคลิปสั้นที่เป็นไวรัล และข่าว “ไอซ์ รักชนก” จำคุก 6 ปี คดี ม.112 ” โดยยอดการรับชมสูงสุด ในหลายแพลตฟอร์มกว่า 2.7M Engagements 🔸จุดแข็งในเดือนนี้ คือ ข่าวกระแสคนในสังคม และแง่มุมในการนำเสนอผ่านนักวิชาการ ซึ่งรายการตอบโจทย์ และ คุยให้คิด นำเสนอ “คดีน้องชมพู่” และ “จำคุกนอกเรือนจำ” มียอดรับชมพร้อมกันสูงสุดบน Facebook แสดงให้เห็นว่า ผู้รับชมติดตามเนื้อหาข่าวในกระแส แต่อาจไม่มีทำความเข้าใจและสรุปได้ จึงเน้นการฟังข่าวที่มีผู้เล่า เพื่อให้เข้าใจภาพรวมของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSDigitalMedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน พฤศจิกายน
Thai PBS Key Takeaways: เดือนพฤศจิกายน 2566 🔸 สำหรับเดือนพฤศจิกายน ยอดรับชมเว็บไซต์สูงขึ้น +1.24% โดยมาจาก 2 ปัจจัยหลักคือ ข่าวบุคคลที่ผู้ชมให้ความสนใจ และ วันลอยกระทง โดยข่าวตามล่า “แป้ง นาโหนด” และ ร่วมเชียร์ “แอนโทเนีย” ประกวด Miss Universe ส่งผลให้เว็บไซต์หลักในหมวดข่าว-สื่อ ติดอันดับ 8 จาก 74 เว็บไซต์ 🔸 ภาพรวมเว็บไซต์เติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยในหน้า www.thaipbs.or.th/Now พบว่าการขยายผล Keyword ที่ได้รับความสนใจ เช่น Soft Power, ลอยกระทง ส่งผลให้เกิดยอดคลิกในช่วงเวลานั้นเป็นจำนวนมาก 🔸 ในส่วนของสถิติบนโซเชียลมีเดีย พบว่าบทสัมภาษณ์ผู้กำกับ “สัปเหร่อ” มียอดรับชมสูงสุดกว่า 3.5M Engagements ในหลายแพลตฟอร์ม 🔸จุดแข็งในเดือนนี้ คือ การนำเสนอข่าวที่เร็วและถูกต้อง การแตกประเด็นทำบทความที่หลากหลาย โดยเฉพาะวันสำคัญ หรือ วันนี้ในอดีต ที่ใช้คีย์เวิร์ดหลักและแนวคีย์เวิร์ดเฉพาะ เพื่อต่อยอดการค้นหาของกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น เช่น บทความวันลอยกระทง, เช็กอิน 10 จุดลอยกระทงในกทม., เตือนภัยลอยกระทงออนไลน์ 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewMedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือน ตุลาคม
Thai PBS Key Takeaways: เดือนตุลาคม 2566 🔸 สำหรับเดือนตุลาคม ยอดรับชมเว็บไซต์ลดลง -17.89% (เมื่อเทียบกับเดือน ก.ย.66) แต่ถือว่าเป็นยอดที่สูงกว่าปกติเมื่อเทียบจากค่าเฉลี่ยตลอดปี 2566 ที่ผ่านมา จากการนำเสนอข่าว “อิสราเอล-ฮามาส” และข่าวการเมืองเรื่อง “เกณฑ์การรับเงินดิจิทัล” 🔸 ภาพรวมเว็บไซต์เติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในหน้า www.thaipbs.or.th/Now พบว่า “ดาวหางฮัลเลย์” คือ Keyword ที่ต่อยอดให้เกิดการคลิกอ่านอย่างต่อเนื่อง เป็นเทรนด์ที่มีจากเพลงทำให้บทความ “ฝนดาวตกโอไรออนิดส์” ได้รับความสนใจอย่างมาก 🔸 ในส่วนของสถิติบนโซเชียลมีเดีย พบว่าเดือนนี้หมวด Entertainment มีกระแสตอบรับที่ดี โดยละคร “นางฟ้าไร้นาม” ในช่องทาง X ได้รับการมีส่วนร่วมสูงถึง 34,967 Engagements ก่อนละครออกอากาศ แสดงให้เห็นพฤติกรรมแฟนเพจว่า สนใจละครที่อิงมาจากเรื่องจริง ทั้งนี้เนื้อหาละครยังเป็นประเด็นที่คนในสังคมให้ความสนใจ สำหรับคอนเทนต์ “สังคหวัตถุ 4” ในช่องทาง LINE ได้รับการมีส่วนร่วมสูงถึง 9,517 Engagements ซึ่งโพสต์ในช่วงออกพรรษาและตรงกับกลุ่มเป้าหมายในไลน์อย่างชัดเจน 🔸จุดแข็งในเดือนนี้ คือ การต่อยอดละครและแตกประเด็นให้หลากหลายมิติ ที่ตรงต่อแพลตฟอร์ม เช่น นำเสนอชีวประวัติครูเพียร จากละคร “นางฟ้าไร้นาม” ในรูปแบบอัลบั้ม หรือการใช้ Keyword ในกระแส จัดทำบทความเชิงความรู้อย่างเรื่อง “ฝนดาวตก” นั่นเอง จะเห็นได้ว่า เมื่อผลิตคอนเทนต์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็เหมือนการนำส่งสิ่งที่ผู้อ่านอยากรับชมจริง ๆ เนื้อหาและรูปแบบจึงสำคัญในทุกแพลตฟอร์ม 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewMedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือนกันยายน
Thai PBS Key Takeaways: เดือนกันยายน 2566 🔸 สำหรับเดือนกันยายน เป็นเดือนที่ยอดรับชมสูงเป็นอันดับที่ 2 นับตั้งแต่ต้นปี 2566 รองจากเดือนพ.ค. ที่มีการถ่ายทอดสด #เลือกตั้ง66 โดยกระแสข่าวการเมือง, ข่าวอาชญากรรม และข่าวกีฬา ถูกค้นหาจากผู้ที่ติดตามเว็บไซต์และทุกดิจิทัลแพลต์ฟอร์มมากที่สุด 🔸 ภาพรวมในทุกสถิติมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะเว็บไซต์หลัก www.thaipbs.or.th ซึ่งมาจากการชมสด “แถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา” (11 ก.ย.) ยอดรับชม 313,104 PV, การชมสดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ และกระแสข่าวของ “บิ๊กโจ๊ก” ส่งผลให้ในวันที่ 25 ก.ย. มียอดรับชมสูงถึง 393,250 PV 🔸พฤติกรรมของแฟนเพจไทยพีบีเอส นอกจากจะติดตามข่าวการเมืองแล้ว ยังสนใจคอนเทนต์ประเภท Emotion Content หรือข่าวที่กระตุ้นอารมณ์ของผู้อ่าน เช่น หมอซ้อนตำรวจนำส่ง “หัวใจ” ฝ่ารถติด, เหตุการณ์ไฟไหม้ตลาด 4 ภาค และคลิปสั้น “คดีศยามล” ซึ่งได้รับความนิยมทั้งแพลตฟอร์ม YouTube, TikTok และ Reel โดยมียอดรับชมและมีส่วนร่วมกว่า 5,000,000 Engagements 🔸จุดเด่นในเดือนนี้จึงเป็นการขยายผลประเด็นร้อน ที่เร็วและไวกว่าที่อื่น ใช้ Data Driven และ Keywords ที่สำคัญมาจัดทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจแบบเรียลไทม์ 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewMedia
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือนสิงหาคม
Thai PBS Key Takeaways: เดือนสิงหาคม 2566 🔸 ภาพรวมทุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นจากข่าวการเมืองใหญ่ ๆ 2 ข่าว ที่เกิดขึ้นพร้อมกันในวันที่ 22 ส.ค. คือ #ทักษิณกลับไทย (9.00-10.00 น.) ยอดชม 24,284 Pageviews และถ่ายทอดสด #โหวตนายกรอบ3 (10.00-18.50 น.) ยอดรับชมดีที่สุดในช่วง 17.00-18.00 น. ที่ 58,579 Pageviews 🔸 โดยไทยพีบีเอส ได้รับเสียงชื่นชมและถูกพูดถึงในออนไลน์ทั้ง 2 เหตุการณ์ คือ มุมการถ่ายภาพที่แตกต่างจากทุกสื่อช่วงการ Landing ของเครื่องบินคุณทักษิณ ได้รับการชื่นชมจากผู้ติดตาม และเกิดการแชร์ต่อในสื่ออื่น ๆ และสำหรับการถ่ายทอดสดโหวตนายกฯ รอบ 3 ยอดชมไม่สูงเท่าการถ่ายทอดสดโหวตนายกฯ ครั้งก่อนหน้า (13 ก.ค., 19 ก.ค.) แต่ได้รับความสนใจในส่วนของเว็บรายงานผลโหวต www.thaipbs.or.th/VotePM2023 ที่ใช้ภาพ AI ใบหน้า “เศรษฐา” เป็นลูกเล่น รวมถึงการทำ Data Visualization นำเสนอข้อมูลในหลายมิติของการเปรียบเทียบและผู้ชมสามารถ Interactive ได้หลายแบบ 🔸 เว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program มีจำนวนคนเข้าชมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากกระแสละคร “บุษบาลุยไฟ” ที่ดำเนินเรื่องใกล้ถึงตอนจบ 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewMedia
สถิติที่สุดสื่อดิจิทัล เดือน กรกฎาคม 2566
Thai PBS Key Takeaways: เดือนกรกฎาคม 2566 ภาพรวมทุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น จาก 2 ปัจจัยคือ ด้านสถานการณ์ข่าวการเมือง-การถ่ายทอดสด “โหวตนายกฯ” วันที่ 13 ก.ค. 66 และ Viral ของละคร บุษบาลุยไฟ การถ่ายทอดสดโหวตนายกฯ TikTok มีการเติบโตของสมาชิกเพิ่มขึ้นถึง +95,600 คน เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า (12 ก.ค. 66) ถือว่าได้กลุ่มผู้ติดตามใหม่เป็นจำนวนมาก รวมถึงเว็บไซต์ www.thaipbs.or.th มียอดจากการติดตามข่าว, การถ่ายทอดสด และการเข้าชม Data Visualization ผลโหวตในหน้า www.thaipbs.or.th/VotePM2023 เว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program มีจำนวนคนเข้ามาชมเพิ่มไม่มากจากเดือนที่แล้ว แต่จำนวนการคลิกชม เติบโตเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วถึงเกือบ 100% จากคอนเทนต์ละครบุษบาลุยไฟ โดยเฉพาะในตอนที่ 12 และส่งผลทำให้เกิดการกลับมาชมในตอนเก่า ๆ มากยิ่งขึ้น สถิติในวันโหวตนายกฯ ครั้งที่ 1 (13 ก.ค.) และครั้งที่ 2 (19 ก.ค.) : การเข้าถึงเว็บไซต์สูงสุดในเวลา 12.00-12.59 น. มีคนเข้าชมพร้อมกันสูงสุดที่ 23,005 UiP รวมในวันที่ 19 พ.ค. 66 ที่ 159,801 UIPs ยอดการรับชมสูงสุด หรือ Peak View ของ FB Live สูงถึง 6,000 ซึ่งในขณะนั้นเป็นการอภิปรายของ นายรังสิมันต์ โรม ประกอบกับ ทางหน้าจอออนไลน์มีการตั้งโหวตแบบเรียลไทม์ ในหัวข้อชวนแสดงความเห็นอย่าง“คุณคิดว่า โหวตนายกฯ รอบ 2 สภาฯ จะเสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำได้หรือไม่? ยอดผู้รับชมส่วนมาก คือผู้ที่ติดตามแบรนด์ไทยพีบีเอสถึง 48%..Read More
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนมิถุนายน 2566
Thai PBS Key Takeaways: 📌Overview Digital Platform ในเดือนมิถุนายน 2566 มียอดการเติบโตขึ้นในทุกแพลตฟอร์ม โดยได้รับอิทธิพลมาจากข่าวในหมวดการเมือง ที่มีการนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงก่อนเลือกตั้ง , ช่วงเลือกตั้ง และหลังเลือกตั้ง รองลงมาจะเป็น ข่าวในกระแสสังคม เช่น ข่าวส่วยสติ๊กเกอร์ การทุจริตฉ้อโกง อุบัติเหตุต่าง ๆ แต่ในส่วนของเว็บไซต์และการชมสดออนไลน์ลดลงกว่า 60-70% เนื่องจากไม่ได้มีอีเวนต์ใหญ่ประจำเดือน 📌 Website แม้เว็บไซต์จะยอดลดลง แต่หากเปรียบเทียบเป็นค่าเฉลี่ยตั้งแต่เดือน มกราคม – ปัจจุบัน จะพบว่ามีผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบทความที่เกี่ยวข้องกับบุคคลทางการเมือง , สิทธิประโยชน์และวันหยุดต่าง ๆ ที่ผู้อ่านควรรู้ ✅ เว็บข่าวออนไลน์ www.thaipbs.or.th/News มีจำนวน Active Users 1.8 ล้าน ให้ความสนใจเรื่อง “เปิดค่าตอบแทนใหม่ของบุคลากรทางแพทย์” และ “กกต.กับการรับรองผลเลือกตั้ง 66” ในส่วนของคอนเทนต์เก่าเรื่อง “การเช็กวันหยุดประจำเดือน” มียอดเข้ามารับชมต่อเนื่องเช่นกัน ✅การเข้าชมเว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program มาจากละคร “จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี” และ 2 ละครที่กำลังออนแอร์อย่าง “สืบสวนสำนวนรัก” และ “บุษบาลุยไฟ” ตามลำดับ ✅สถิติชมสดออนไลน์ ได้รับความสนใจมากที่สุดใน รายการ “คุยให้คิด” จับตาทิศทางลม “พิธา” มียอดเฉลี่ยรับชมในช่องทาง YouTube พร้อมกันสูงสุด 19K 📌 Social Media ▶️ช่องทาง TikTok มียอด Follower เพิ่มขึ้น +4.54% ยอดวิวสูงสุดในคลิป “ญาติน้องเบนซ์” ไม่ติดใจ หลังเกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิด จนทำให้เสียชีวิต ▶️ช่องทาง Facebook ผู้รับชมให้ความสนใจเรื่อง “พิธา” , การแข่งขันกีฬา , และอัปเดตสถานการณ์ในต่างประเทศ เช่น ข่าวลิงชิมแพนซีออกมาดูโลกในรอบ..Read More
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนพฤษภาคม
Thai PBS Key Takeaways: เดือนพฤษภาคม 2566 ภาพรวมทุกดิจิทัลแพลตฟอร์มมีอัตราเติบโตสูงขึ้น นอกจากนี้ยังทุบสถิติในหลายแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะเว็บไซต์ ThaiPBS เติบโตสูงขึ้น +1,355.5% เป็นอัตราสูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการเว็บไซต์ ด้วยจำนวนผู้เข้าใช้งาน 9,819,165 UIPs จากเว็บไซต์รายงานผลคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.โดยหน้าที่มีผู้เข้าใช้งานมากสุดคือ การจับขั้วรัฐบาลในแบบของคุณ https://election66.thaipbs.or.th/result การชมสดออนไลน์ มีการเติบโตสูงขึ้นมากกว่าปกติเช่นกัน ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 จากคอนเทนต์เช็กผลคะแนนเลือกตั้ง 66 เลือกอนาคตประเทศไทย Social Media มีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นในทุกช่องทาง แพลตฟอร์ม IG เริ่มมีผู้ชมเข้าถึงและมีปฏิสัมพันธ์เพิ่มขึ้น โดยหลัก ๆ จะเป็นข่าวการเลือกตั้งและบทสัมภาษณ์บุคคลทางการเมือง ในรูปแบบ Reel หรือ Short VDO ไม่เกิน 1 นาที เป็นการขยายผลและแตกประเด็นได้ดี ทั้งนี้การเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกได้รับการมีส่วนร่วมที่ดีเช่นกัน เพราะเป็นการสรุปประเด็นสำคัญในเรื่องเดียวได้อย่างครบถ้วน สำหรับแพลตฟอร์ม TikTok มีการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึ่มในเชิงพาณิชย์ยิ่งขึ้น แต่ด้วยกระแสการเลือกตั้ง สามารถทำให้การใช้ #Hashtag มีประสิทธิภาพกว่าที่ผ่านมา เว็บข่าวออนไลน์ www.thaipbs.or.th/News มีสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ 4.5M Users 8.1M Pageviews โดยมาจากหมวดหมู่การเมือง และกีฬาซีเกมส์ เว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program มาจากรายการแนะนำ เนื้อหาย้อนหลัง และ ละครจากเจ้าพระยาสู่อิรวดี โดยสถิติการเข้าเว็บไซต์อยู่ที่ 199,821 Users, 484,349 Pageviews ข้อสังเกตที่น่าสนใจ คือ ยอดการรับชม “จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี ตอนที่ 1 ได้รับการคลิกชมเพิ่มขึ้น เนื่องจากกระแสละครได้รับรางวัลละครโทรทัศน์แห่งปี และรางวัลทีมสร้างสรรค์แห่งปี จากเวทีไนน์เอ็นเตอร์เทนอวอร์ด 2023 ในส่วนของละคร หมอ มือ ใหม่ ยังคงมีการค้นหาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างนี้การทำโปรโมตผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะ Short Clip ตอนละคร สามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมและยอดการคลิกได้ การผลิตบทความให้ความรู้ประชาชน..Read More
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนมีนาคม
📌 Thai PBS Key Takeaways : ◾️ เดือนมีนาคม ภาพรวมทุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม ยกเว้นทวิตเตอร์ มีอัตราเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะเว็บชมสดออนไลน์ www.thaipbs.or.th/live เพิ่มขึ้น +49.53% เทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งวันที่เข้ามาชมสดออนไลน์สูงสุด คือ 11 มี.ค. จากละคร “The Interns หมอ มือ ใหม่” ตอนที่ 14 ◾️ เว็บข่าวออนไลน์ www.thaipbs.or.th/News พบว่าจำนวน Active Users ของเดือนนี้ 1.3 ล้าน สูงกว่าเดินก่อนหน้า (1.1 ล้าน) และคนเข้าเว็บข่าวออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากการค้นหาข่าวผ่าน Google (54%) และการคลิกมาจาก LINE @ThaiPBS (22%) ◾️ TOP 5 การเข้าชมเว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program ตลอดเดือนมีนาคม มาจากละคร The Interns หมอ มือ ใหม่ 113,667 Pageview ซึ่งสูงกว่าเดือนก่อนหน้า (77,141 Pageview) ◾️ Social Media มีอัตราการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะ TikTok เพิ่มขึ้น 1.76% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewMedia
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนกุมภาพันธ์
📌 Thai PBS Key Takeaways : ◾️ เดือนกุมภาพันธ์ เว็บไซต์ Thai PBS ได้รับความนิยมสูงสุดบนหน้าเว็บรายการจากละคร The Interns หมอ มือ ใหม่ โดยเข้าเว็บด้วยการค้นหาผ่าน Google สูงสุดวันที่ 19 ก.พ. 66 ซึ่งได้รับอิทธิพลจากการรีแอคสุดฮา ของหมอตัวจริง สู่ซีรีส์ทางการแพทย์บนช่องทางยูทูป แม้ในหมวดรายการจะมีอัตราการเข้าชมสูงขึ้น แต่จำนวนคนเข้าเว็บไซต์ในภาพรวมมีอัตราลดลงจากเดือน ม.ค. ◾️ Social Media มีอัตราการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะ TikTok เพิ่มขึ้น (+1.43%) เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า และยอดการดูวิดีโอยังมีตัวเลขที่สูงขึ้นด้วย จำนวน 29.5 ล้านวิว สำหรับ Engagement เมื่อเปรียบเทียบกับทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย LINE เป็นแพลตฟอร์มที่มียอดการมีส่วนร่วมลดลงจากเดือนที่ผ่านมาถึง -71% (เดือนก่อนหน้า +140%) ด้วยเนื้อหาเดือน ม.ค. เป็นเรื่องดีเดย์ตัดแต้มใบขับขี่ ซึ่งกระทบกับคนจำนวนมากจึงได้รับความสนใจสูงเป็นพิเศษ
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนมกราคม
📌 Thai PBS Key Takeaways : ◾️ เดือนมกราคม เว็บไซต์ Thai PBS มีผู้เข้าใช้ (UiP) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนที่แล้ว (+0.41%) และในเดือนนี้ LINE ยกเลิกบริการ LINE IDOL กับสื่อต่าง ๆ ส่งผลให้บางสื่อมียอดการเข้าเว็บที่น้อยลง ส่งผลให้อันดับเว็บไซต์ไทยพีบีเอสในกลุ่มทีวีดิจิทัล อยู่อันดับ 7 จาก 16 เว็บไซต์ โดยไต่ขึ้นมาจากอันดับที่ 8 สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ ไทยพีบีเอสเกาะติด “การเลือกตั้งทั้วไป 2566” เปิดเว็บไซต์เลือกตั้ง 2566 เลือกอนาคตประเทศไทย เป็นอีกสถานการณ์สำคัญระดับประเทศที่จะดึงให้คนเข้ามาติดตามเนื้อหาบนเว็บมากขึ้นได้ โดยสามารถติดตามได้ที่ www.thaipbs.or.th/Election66 ◾️ Social Media มีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะ TikTok และ YouTube ยกเว้น Twitter ที่เติบโตลดลงจากเดือนที่แล้ว (-0.16%) ด้วยมีการลบบัญชีผู้ใช้ที่ Inactive ของทาง Twitter ◾️ การกลับมาอีกครั้งกับการแข่งขันกีฬาทุกวันอาทิตย์ ส่งผลให้ Facebook Live คู่ขนานหน้าจอทีวีเดือนนี้ ยอดชมพร้อมกันสูงสุดอยู่ที่ 618 Peak Views และ 2.3 K Video Views จากการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และพบว่าช่อง Live ทาง Facebook ยังคงได้รับความนิยมการรับชมการแข่งขันกีฬา พบว่าสถิติรายการกีฬามาใหม่ “ชาวเขา จ้าวความเร็ว และ ปั่นสู่ฝัน คนวัยมันส์” ติดอันดับ 1 ใน 5 ของเดือนนี้ สำหรับ YouTube Live ผู้ติดตามส่วนใหญ่สนใจเนื้อหาประเภทข่าวและรายการข่าวมากกว่า หากต้องการเข้าดูสถิติ Live รายการอื่น กดได้ที่ลิงก์ => https://onestat.thaipbs.or.th/live/platforms?platform=facebook
สถิติที่สุดสื่อดิจิทัล ประจำเดือนพฤษภาคม
📌Key Takeaways : ▪เดือนพฤษภาคม ชมสดออนไลน์ทางเว็บไซต์มียอดชมสูงสุดของปีนี้ โดยมาจากรายการพิเศษ รายงานผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อ 22 พ.ค. 65 ▪ทวิตเตอร์เดือนนี้ มีการ Clean บัญชีทำให้จำนวนผู้ติดตามลดลง ▪Social Media ที่มีอัตราการเติบโตดีสุดเดือนนี้คือ TikTok ▪เนื้อหาละคร “มนุษย์แม่” แม้จะออกอากาศเพียง 2 ตอน (7-8 พ.ค.) แต่มียอดเข้าเว็บไซต์รายการสูงสุดของเดือนนี้ และมีการดูย้อนหลังสูงสุดในวันที่ 10 พ.ค. (2,019 PV)
สถิติที่สุดสื่อดิจิทัล ประจำเดือนเมษายน
📌 Key Takeaways : ▪เดือนเมษายน TikTok เป็นช่องทางออนไลน์ที่มีอัตราการเติบโตดีที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่องทางที่อยู่ในเทรนด์ของคนออนไลน์ปัจจุบัน และเดือนนี้คลิป TikTok ลิงแสมล้วงปู มียอดการรับชมคลิปสูงกว่า 5 ล้านวิว แต่บนช่องทางยูทูปพบว่ามียอดการรับชมคลิปรายการย้อนหลังลดลงติดต่อกัน ▪สำหรับเนื้อหารายการ “คุยให้คิด” มียอดชมพร้อมกันสูงสุดบน facebook Live และ “The JOB งานเข้า” มียอดชมคลิปสั้นสูงสุด โดยทั้งสองนี้เป็นรายการที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า
สถิติที่สุดสื่อดิจิทัล ประจำเดือนมีนาคม
📌 Key Takeaways : เดือนมีนาคม ช่องทางออนไลน์ที่มีอัตราการเติบโตดีที่สุด เป็น Owned Media ทั้ง เว็บไซต์ชมสดออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live และ เว็บไซต์หลัก www.thaipbs.or.th ซึ่งผิดไปจากเดือนที่ผ่าน ๆ มา โดยเนื้อหาที่เข้ามารับชมออนไลน์สูงสุดจะเป็น “ข่าวค่ำมิติใหม่” และเนื้อหารายการ “ท่องโลกกว้าง” สำหรับเนื้อหายอดนิยมบน Facebook และ Twitter ยังคงประเด็นข่าวคนบันเทิงที่เสียชีวิตของ คุณสรพงษ์ และคุณแตงโม ส่วนในเดือนหน้าคาดว่า YouTube Thai PBS ยอด Subscribe จะแตะทะลุ 6 ล้าน